Phần Lan

Tuyết và cuộc sống ở Phần Lan

Cái thú của cuộc sống ở nơi lạnh giá này có lẽ là ngồi trong nhà bên lò sưởi và ánh nến ấm áp mê mẩn nhìn tuyết rơi qua cửa sổ. Những bông tuyết bay trắng xoá trời cuốn người ta vào dòng suy nghĩ, lúc tỉnh lúc mê bên tách cà phê nghi ngút khói. Phía bên kia ban công, một cô gái trẻ đang co mình trong chiếc khăn choàng to sù trầm ngâm trong làn khói thuốc. Trên cửa sổ, nhiệt kế chỉ -15 độ…

downloadPicture from jpgmag.com

Sống ở đây lâu làm người ta có cảm giác vừa yêu vừa ghét tuyết. Nếu nó phủ đầy các nóc nhà, những con đường, người ta sẽ gào lên ôi tôi lại phải đi cào tuyết hay đi lại thật khó khăn. Nhưng nếu mãi chưa thấy tuyết, người ta lại thấy nhớ, thấy thiếu thiếu một cái gì đó. Như giáo sư tôi nói năm nay cả kỳ nghỉ năm mới thật tẻ nhạt vì không có tuyết rơi, không có tuyết thì cũng chẳng cảm thấy không khí Giáng Sinh, chẳng có sledging hay skiing gì hết.

IMG338

Sang những ngày đầu năm mới, tuyết bắt đầu rơi ở Helsinki. Chờ mong mãi tuyết cũng đến. Chỉ có một đêm thôi mà các mái nhà đã trắng xoá trong tuyết. Ngày hôm sau, bầu trời xanh nắng chiếu vào khối tuyết trên những mái nhà làm cho nó trở lên lấp lánh, đẹp đến kỳ lạ. Thế nhưng trên các phố đông người qua lại, lượng tuyết ít ỏi đêm qua chỉ đủ tạo ra một lớp băng trên đường mà người ta gọi nó là chuyên gia gây trơn trượt :(. Còn nhớ mùa đông đầu tiên, khi tôi gặp cô giáo chủ nhiệm của mình để trao đổi về việc học tập cũng như cuộc sống mới ở Phần Lan, câu đầu tiên cô hỏi tôi đó là bạn đã bị ngã mấy lần trong mùa đông này rồi? Tôi cười và kể lại cho cô vụ trượt tuyết đầu tiên của mình ngay tại cái dốc gần trường. Cô nhấn mạnh thêm không “trượt tuyết” vài lần thì không gọi là sống ở Phần Lan. Nói xong cả hai cô trò cùng cười rồi tiếp tục chuyện trò. Ngoài cửa sổ tuyết rơi đầy trời trắng xoá…

IMG_0005Sledging

Tôi thấy ghét mỗi lần nhìn tuyết tan trước khi mùa xuân đến, màu trắng tinh khôi của tuyết chuyển dần sang màu đen của đường phố. Băng tan đường lúc nào cũng ướt nhẹp, lếch thếch cùng với những viên sỏi nhỏ được rải ra mỗi sáng để người đi bộ tránh bị trượt ngã… Thế nhưng đó là cuộc sống, luôn biến đổi không ngừng. Tuyết tan là lúc người ta bừng tỉnh sau một thời gian dài trốn sâu trong các căn phòng, các mái nhà ấm áp để hoà mình trở lại với thiên nhiên, để đón chờ những cành lộc non trên khắp phố, để ngắm nhìn sự hồi sinh của vạn vật từ trắng, đen chuyển sang xanh mơn mởn, để hi vọng, để sống…

WP_20140120_002

Sân chơi trường mẫu giáo

WP_20140120_003Bố mẹ đón con về từ trường

WP_20140112_004

5 thoughts on “Tuyết và cuộc sống ở Phần Lan

  1. Đọc những điều chị viết về Phần Lan em thấy thích quá, nhất là một đất nước hiện đại. Vợ chồng em dự tính năm sau thi học IT Bachelor tại Phần Lan nhưng vẫn có nhiều suy nghĩ về cuộc sống, môi trường và thậm chí tuổi của em (năm nay em 27 tuổi), có thật sự đã trễ khi muốn theo đuổi một nghề yêu thích với một đất nước hiện đại. Mong chị sẽ luôn viết bài để mọi người đều biết về Phần Lan! Chúc chị năm mới vui khỏe ! 🙂

  2. Hi Tho Trieu,
    Cảm ơn bạn nhé. Gọi là bạn thôi vì mình cũng tầm tuổi đó. 27 tuổi cũng có nhiều người bắt đầu học lại một ngành mới ở bên này. Trong chương trình thạc sỹ của mình ngày xưa, có những anh chị đã hơn 30 tuổi, như vậy nếu bạn học hết 3 năm cử nhân, 30 tuổi để học tiếp thạc sỹ cũng không có gì là muộn cả. Chúc bạn sẽ hoàn thành được mục tiêu của mình vào năm tới.
    P.S. IT là một trong lĩnh vực trọng tâm của Phần Lan hiện nay và cơ hội việc làm cũng tốt hơn các ngành khác. Phần Lan là một nước thực sự đáng để đến sống và trải nghiệm theo kinh nghiệm của mình.
    Chúc gia đình bạn nhiều may mắn trong năm 2014!!!

  3. Cảm ơn bạn vì những bài viết bổ ích và những chia sẻ ý nghĩa. Chúc bạn cùng gia đình đón một năm mới vui, hạnh phúc và thành công trong mọi sự!

  4. Bài viết rất hay và tuyệt, e đọc mà cảm nhận như mình đang ở đó ^^ thật sự rất tuyệt chị à……….. chị càng làm e có thêm quyết tâm về quyết định của mình….. sẽ cố gắng để được đặt chân qua đó và học hỏi về những mới……………. Great!
    Chúc chị nhiều sức khỏe và chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân cho những ng có ước mơ như e nhé ^^ mong những bài blog mới của c 😀
    FB: Tam Minh
    Yahoo: bi12392@yahoo.com

Trả lời

