Thăm Ba Lan mùa tuyết

Helsinki – Tháng một trời lạnh, mưa dầm và vẫn không có tuyết…

Vừa xong một bài assignment mà tôi phải vật lộn với nó đến ba tuần trời, tự dưng thấy trong mình nhẹ nhõm đến kỳ lạ. Cái cảm giác bỗng dưng muốn đi đâu đó du lịch khiến tôi nhớ lại cũng quãng thời gian này ba năm trước, lần đầu tiên được đi qua biên giới Phần Lan – cũng chỉ là để đến một land khác – đất nước Ba Lan xinh đẹp (ngày xưa lúc mới đi du học, mọi người hỏi đi đâu, tôi trả lời qua Phần Lan mà toàn bị hỏi ngược lại là đi Ba Lan à? :D). Qua mỗi tấm ảnh, kỷ niệm về hành trình ấy lại hiện về thật sống động.

Gdansk Tối ngày 1.1.2011, tôi cùng một nhóm bạn Việt Nam và anh bạn Ecuador bắt đầu chuyến đi từ sân bay bé nhỏ của thành phố Turku. Lựa chọn đi Ba lan cũng khá tình cờ vì đúng dịp đó giá vé tới Gdansk (một thành phố lớn nằm bên bờ biển Baltic) chỉ có 10 euros (khoảng 300k) một chiều với hãng hàng không Wizzair. Cân nhắc chi phí và lên lịch hành trình từ Ba Lan qua các nước Baltic khác, tôi thấy chi phí cho cả chuyến đi chỉ tầm 200-300 euros. Một mức giá hợp lý cho một kỳ nghỉ dài một tuần để khám phá và xả hơi trước một học kỳ mới không kém phần căng go.

Gdansk2

Hostel ở Gdansk

Chỉ sau hai giờ bay, chúng tôi có mặt tại sân bay Gdansk vào lúc 10h tối. Chạy qua với tấm bản đồ thành phố và thông tin du lịch, chúng tôi đi tới khu vực đổi tiền và đi về phía xe bus. Sau hàng loạt cố gắng nói chuyện với người xung quanh, cuối cùng chúng tôi cũng tìm được một anh bạn người Pháp để nói tiếng anh cùng và hỏi chuyện. Anh bạn nói trước tiên chúng tôi cần đổi tiền xu vì xe bus ở ba Lan chỉ chấp nhận tiền xu. Sau đó chúng tôi lên xe bus vào trung tâm cùng với anh để tìm hostel nghỉ qua đêm. Mất khoảng 30 phút chúng tôi có mặt ở trung tâm Gdansk. Trời vừa mưa nên đường khá ẩm ướt và tuyết bắt đầu tan trên phố. Chúng tôi tìm đường đến nhà nghỉ trong Old Town trong đêm khá tối. Đường phố ở Gdansk không sáng lung linh, khá tĩnh mịch và cổ kính.

gdansk 3 Cuối cùng chúng tôi cũng đến hostel nhỏ nằm trong phố cổ. Ông chủ nói với chúng tôi giá 12 euros/ người bao gồm bữa sáng. Đó là một mức giá phù hợp nên chúng tôi không chần chừ đưa passport ra để ông ghi lại tên tuổi. Xong xuôi về phòng, cả nhóm háo hức ngồi nói chuyện, tới khoảng 12 ai nấy cũng đều mệt và chìm vào giấc ngủ.

Gdansk1 Điểm nhấn ở Gdansk có lẽ là bữa sáng truyền thống của người Ba Lan với bánh mì, jam, bơ và tứng luộc. Quả trứng luộc bên trong vẫn còn lòng đào và ăn rất ngon. Với cà phê và cookies sau đó, chúng tôi hoàn toàn hài lòng với sự phục vụ ở đây.
Tầm 10h cả đoàn bắt đầu hành trình đi thăm phố cổ. Hôm đó là ngày nghỉ nên dường như không có nơi mở cửa cho khách du lịch. Chúng tôi lang thang qua từng góc phố cổ, rồi dừng lại bên bờ sông băng tuyết phủ trắng xoá. Nếu là mùa hè, tôi đoán phong cảnh sẽ rất tươi đẹp với các nhà hàng dọc bên bờ sông và những con thuyền lớn đậu dọc đó. Gdansk được coi là thành phố sinh đôi với Turku (Phần Lan), Nice (Pháp) hay Rotterdam (Hà Lan).

Thăm Gdansk một ngày, chúng tôi bắt tàu đi Torun ngay chiều tối hôm đó. Có một chuyện làm cho hành trình của chúng tôi trở nên thú vị đó là việc bắt nhầm tàu. Trên vé tiếng Ba Lan có ghi giờ tàu chạy là 5.50 nhưng khi trao đổi với nhau anh bạn người Ecuador nghe nhầm thành 5.15 (fifty và fifteen). Kết quả là lúc tàu 5.15 đến, anh hối hả giục cả bọn lên tàu. Thấy anh lên bọn tôi cũng chạy theo không sợ lạc đoàn và kết quả cuối cùng là cả đoàn bị lạc.

gdansk 5

Trên tàu khi đó chỉ có mấy người phụ nữ trung niên ngồi cùng toa, chúng tôi đưa vé cho họ xem và họ lắc đầu ám chỉ không phải tàu này. Dù không nói được tiếng anh, một người trong số họ vẫn gọi điện đến trung tâm vé để hỏi lại cho chúng tôi, và sau đó ghi lại thời gian, địa điểm chúng tôi cần phải xuống để bắt đúng tàu đi Torun. Nhìn họ như vậy tôi cảm thấy mình thật may mắn, khác biệt ngôn ngữ dường như chẳng phải là cái gì ghê gớm lắm khi gặp những người tốt bụng như vậy. Sau này tôi có kể chuyện lại cho một cô bạn người Ba lan, cô khá ngạc nhiên và nói rằng cô vẫn nghĩ nhìn chung người Ba Lan khá “phân biệt chủng tộc”, là do chúng tôi rất may mắn thôi :).

Chuyển qua tàu đi Torun, cả tàu đầy ắp người do hôm đó là ngày cuối tuần, chúng tôi phải ngồi ngoài hành lang cả mấy tiếng. Tàu ở Ba Lan cũng khá cũ kỹ, chật chội và không thể đem so sánh với tàu ở Phần Lan hay Đan Mạch được. Đây có thể là một điểm để phàn nàn. Trên đường đi, chúng tôi ngồi cạnh một anh bạn Ba Lan vui tính, do đói quá, cô bạn tôi mở một gói mì ăn liền (không nhớ rõ là vina acecook hay vifon) ra ăn, chúng tôi tưởng anh bạn này không biết nên mời thử. Ai dè bạn nói hãng mì này cũng nổi tiếng ở Ba Lan. Cả bọn cười trong thích thú. Lúc xuống tàu, anh còn nói với chúng tôi là bố anh sắp đến đón nên anh sẽ nhờ bố đưa cả nhóm vào trung tâm Torun vì lúc đó trời cũng khá tối rồi. Vậy là chúng tôi lại gặp thêm một người bạn tốt trên đường…

Đi du lịch có thể tôi chẳng nhớ hết nổi những bảo tàng, những tượng đài người nổi tiếng ở đó, nhưng tôi luôn nhớ tới những con người bình thường mà mình gặp gỡ và trò chuyện trên đường – chính những con người đó mới làm cho chuyến đi của tôi trở nên ý nghĩa và chẳng bao giờ có thể quên được…

Hành trình Ba Lan còn tiếp tục ở Torun và thủ đô Warsaw, nhưng chắc phải để dành cho post sau thôi, post này dài quá rồi 🙂

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )