Hàn Quốc

Cà phê ở Hàn Quốc

Đến Seoul một trong những ấn tượng của tôi đó là mật độ các quán cà phê có lẽ là nhiều nhất trong các thành phố mà tôi đã đi qua. Cà phê có lẽ là một phần không thể thiếu trong đời sống của nhiều người Hàn hiện đại nếu bạn chú ý trên phim Hàn Quốc ngay từ đầu những năm 2000. Máy bán cà phê tự động ở công sở, trường học, ký túc xá, tàu điện ngầm… hầu như ở mọi nơi đều có thể tìm thấy. 500 won là mức giá cho một cốc cà phê từ máy pha tự động.

Seoul Coffee
Trên một con phố nhỏ tính từ cổng trường tôi học trao đổi, người ta dễ dàng bị hoa mắt bởi biển hiệu của các chuỗi cà phê và bánh ngọt, đa dạng từ tên tới phong cách bày trí. Từ Holly´´s, Ediya, Angels in Us, Tous les jours, Paris Baguette, mỗi chuỗi cà phê bánh ngọt này nằm đối diện nhau hoặc chỉ cách nhau có một vài nóc nhà. Nói thật là hai năm rồi nên tôi không còn nhớ tên mấy quán nữa chạy dài cả phố. Đi vào sâu trong các ngách nhỏ là các quán cà phê mang phong cách Hàn hơn thay vì phong cách công nghiệp kiểu Mỹ. Nếu có cơ hội trở lại Seoul, tôi sẽ đi tìm hiểu những quán kiểu này hơn thay vì chọn đại mấy chain cà phê thương mại ngoài phố lớn.

Phải nói thêm là trường đại học nơi tôi học không nằm trong trung tâm lắm (30 phút metro tới Seoul centre nếu tôi nhớ không nhầm), nếu đi về phía các khu phố trung tâm mua sắm của Seoul, hay Hondae, chắc người ta sẽ phải hoa mắt vì bảng hiệu các quán cà phê Hàn Quốc ở đó bên cạnh ông lớn Starbucks – một thương hiệu quốc tế nằm lẻ loi ở góc phố. Một cốc cà phê giá bình thường từ 2500 won ở các quán sinh viên hay vào. Đắt hơn như ở Holly´´s là 5000-6000 won (5-6 usd). Đắt hơn nữa thì tôi không biết, nhưng các quán bình thường nhiều người vào đều xoay quanh các mức giá đó.

Incheon Coffee

Cách bài trí và mức độ chuyên nghiệp của các chuỗi cà phê này thì chẳng có gì phải phàn nàn nếu ai đã từng đặt chân vào uống cà phê. Menu cà phê cũng khá đa dạng, chỉ có điều, cà phê Hàn khá nhạt nhẽo. Nếu các bạn đã từng đi uống cà phê ở Tous les Jours hay Paris Baguette ở Việt Nam, hay Coffee Bean & Tea Leaf (cái này là chuỗi của Mỹ nhưng lần đầu tiên tôi nhìn thấy nó là ở Hàn Quốc) Hồ Tây chắc hẳn sẽ thấy rõ điều này. Có lần tôi đi uống thử ở Hồ Tây, một cốc cà phê đựng trong cốc nhựa (nhìn hơi bị thiếu thẩm mỹ mặc dù tôi không phải người kỹ tính cho lắm) chứ không phải giấy đẹp như ở bên Hàn, pha chế còn chưa cả hết bột mà giá tới 50-70-90k gì đó (bạn đọc nào qua đây có thể confirm lại giá giúp mình nhé). Đương nhiên là do địa điểm, nhưng mà cà phê đó uống không bằng instant coffee của Việt Nam, không gian bày trí thì quá bình thường chẳng có gì để chú ý cả. Đến một lần rồi không bao giờ muốn quay trở lại nữa.

SAM_0982

Ở Hàn Quốc có vẻ các quán cà phê chú trọng đến hình thức và concept nhiều hơn là đồ uống. Có vô số các theme được sử dụng, cà phê chó, cà phê mèo, Hello Kitty, gấu bông, teddy, study lounge, và rất nhiều những theme khác nữa mà tôi chưa khám phá qua. Ngoài ra các quán cà phê có không gian kiểu Hàn Quốc thiết kế khá đẹp, tinh tế và dễ chịu. Điều này cũng dễ hiểu bởi đối với người Hàn, dù con người hay đồ vật đều phải đẹp. Họ có vẻ bị ám ảnh bởi cái đẹp bề ngoài. Về cà phê thì tôi không muốn bàn nữa vì có thể đó là khẩu vị của người Hàn hoặc có thể tôi không biết thưởng thức cà phê lắm (!). Nhưng chung quy lại thì, đến các quán cà phê ở Seoul chủ yếu là để có không gian tâm sự, học bài, hay chỉ đơn giản thể hiện một cái gì đó rất “cool“. Quán cà phê ở Seoul có mọc lên nhiều đến đâu dường như cũng tìm đủ số khách hàng mà họ cần để duy trì sự sống.

SAM_3442

Trở lại Việt Nam, cụ thể là ở Sài Gòn tôi chẳng bao giờ có “khao khát“ bước vào mấy thương hiệu cà phê quốc tế. Mỗi buổi sáng tôi và chồng mình thường hay uống cà phê sữa đá Sài Gòn chỉ có 10k không hơn và không kém ở một quán ăn bình dân ngay gần nhà. Một cốc cà phê như vậy đối với tôi ngon hơn rất nhiều những cốc cà phê đắt tiền ở mấy quán cà phê kiểu Hàn, kiểu Tây trên các con phố lớn. Đó có thể là một nét văn hoá cà phê ở Sài Gòn, nhưng tôi chợt nghĩ liệu chúng ta có thể kết hợp cả sự đẹp, sự chất, và sự phù hợp với túi tiền vào trong một mô hình kinh doanh cà phê ở Việt Nam được không? Nhiều lúc tôi thấy ngán ngẩm nhìn ảnh ai đó hớn hở ở Tous les jours mới mở ở Hà Đông hay Royal City chỉ vì đèn ốc sáng lung linh và giá tiền cũng lung linh (tôi đoán ngồi ở đó nó cool) hay cảnh người người xếp hàng dài đợi một cốc StarBucks ở trung tâm Sài Gòn. Làm gì bây giờ nhỉ?

Bạn có thể đọc thêm về cà phê Hàn Quốc (kèm theo hình ảnh đẹp) ở đây

http://discoveringkorea.com/091108/six-great-seoul-cafes

http://lovelyseoul.wordpress.com/2013/10/14/korean-caffes-and-coffee-culture/

Và bài bình luận của Heliberry về Tous les jours:

http://heliberry.wordpress.com/2013/09/22/tour-les-jour-noi-that-vong-mang-ten-banh-phap/

One thought on “Cà phê ở Hàn Quốc

Trả lời

