Phần Lan

Nuôi pets ở Phần Lan

Người Phần nhiều người không muốn lập gia đình, không muốn có con vì sợ vướng bận nhưng lại thích có pets ( con vật nuôi trong nhà) để rồi đi đâu cũng phải mang nó theo và để rồi tốn kém thì khỏi phải nói.

Người Phần Lan sinh con không mất tiền, mỗi tháng chính phủ còn trợ cấp đứa trẻ tiền cho đến năm 17 tuổi, đi bệnh viện không mất tiền, đến tuổi đi học thì học miễn phí. Vậy mà nuôi pets (chó, mèo, thỏ, chuột…) thì hoàn toàn ngược lại.

Chị bạn của chồng mình mới có một con chó đẻ được 9 đứa con. Ca đẻ này đã vào dịp năm mới vừa khiến chị phải đưa nó đi bác sỹ đỡ đẻ vừa tốn thêm mấy nghìn euros. Thế nhưng cũng hay là sau đó những người nhận nuôi chó con mỗi người sẽ chia tiền đóng góp với chị. Việc một con vật nuôi trong nhà sinh nở quan trọng tới mức cô con gái của chị cũng được phép nghỉ học một tuần để chăm đàn chó nhỏ :).

10300212_10152331945438612_6785404946017771459_n

Đây là con chó Onni (May Mắn) của cô giáo mình. Nó đang ăn bánh dâu kem chào mừng sinh nhật lần thứ 11 bên ngoài ban công nhà.

Chưa hết, thức ăn cho chó mèo ở đây nhiều khi còn đắt hơn cả thức ăn cho người. Đi thăm bác sỹ thú y thì tốn khỏi phải nói, không biết họ có bảo hiểm cho chó mèo không nhưng mình đoán chắc là có. Nghe nói nếu nuôi chó đực thì phải tốn 400 euros để… nó không nhỡ nó làm cho ai có bầu thì mệt :).

Chị bạn người Ý của mình nuôi một con chó Mila đã được 7 tuổi rồi, nó giống như con gái chị luôn. Đi đâu cũng phải mang theo (chó mèo đều có passport), thi thoảng nó ốm đau lại thấy chị kể buồn. Năm trước còn phải cho nó đi phẫu thuật xương lưng, rồi phẫu thuật gì đó đủ kiểu. Chưa hết chị còn phải chuyển nhà (ngôi nhà chị ở mấy năm trời) vì gần đây Mila sủa vài tiếng vào buổi trưa làm hàng xóm khó chịu. Họ cảnh cáo vài lần rồi cuối cùng nói nếu không bỏ chó hoặc chuyển nhà họ sẽ doạ đưa ra toà :((. Vậy là cuối cùng chị chọn chuyển nhà ra gần biển ở để tiện cho nó đi dạo nữa.

Thế nhưng Mila thông mình và dễ thương lắm. Nó vào công viên chơi, còn mình đưa con gái đi bộ bên ngoài. Lúc nó nhìn thấy mình đi loanh quanh, nó chạy ra tận hàng rào sủa gọi gọi. Mình có để ý thấy nhưng cứ đi qua, mãi sau Francesca mới nói là nó nghĩ là mọi người đã đi cùng nhau thì phải ở cùng nhau, sợ mình buồn nên nó gọi vào sân. Ôi, đúng là sướt mướt quá đi :))

Mỗi khu dân cư đều có công viên riêng dành cho chó. Mỗi chiều đến lại thấy người ta tụ tập ở đấy đợi các bạn chó chơi với nhau. Một hôm chị bạn của mình đưa con chó ra công viên, mình cũng mang con gái đi theo nên ở ngoài theo dõi. Con chó nhỏ vừa chạy vào đã bị ngay một anh bạn lớn làm quen. Chủ của anh này là một công tử đầu tóc bóng mượt đang ngồi phơi nắng dõi theo nó. Vậy là hai người chủ ngồi nói chuyện với nhau trong lúc đợi các bạn chạy nhảy trên sân.

Cô giáo tiếng Phần của mình nói cách tốt nhất để học tiếng Phần đó là nuôi chó hoặc mèo. Mỗi khi dẫn bọn chúng đi dạo và gặp người Phần, họ sẽ sẵn sàng dừng lại cho mấy đứa bầu bạn và đương nhiên sẽ hỏi han bạn vài điều :). Bạn nào yêu chó mèo và thích nuôi chúng thì Phần Lan đúng là thiên đường :D.

3 thoughts on “Nuôi pets ở Phần Lan

  1. “Việc một con vật nuôi trong nhà sinh nở quan trọng tới mức cô con gái của chị cũng được phép nghỉ học một tuần để chăm đàn chó nhỏ” -> Vui thật, đúng là quá khác so với ở Việt Nam ha chị?

Trả lời

