Phần Lan

Hành trình apply du học Phần Lan

Apply học thạc sỹ ở Phần Lan của mình đến khá bất ngờ sau một thời gian dài tìm hiểu về du học. Nói về việc chuẩn bị du học thì là một câu chuyện khác. Ở đây mình sẽ cố gắng kể lại hành trình này một cách ngắn nhất.

Khi mình chuẩn bị thi đại học, bố mẹ có ý định cho mình qua du học Anh, thậm chí mình còn liên lạc với bác chuyên làm hồ sơ cho du học sinh qua đó học mà bố mẹ quen. Lúc đó đương nhiên là mình thích lắm nhưng cũng chưa có một quyết tâm nhất định đi du học vì cái gì ngoài việc thích Anh, thích mơ mộng xứ sở của Harry Potter, David Beckham, Manchester United…

Mình vẫn thi đại học bình thường rồi đỗ đại học. Bố mẹ lúc đó lại khuyên thôi con ở nhà học hết đại học rồi hãy đi du học không thì cũng tiếc lắm. Lúc đó mình cũng xuôi vì thực sự quyết tâm du học trong mình cũng chưa lên cao lắm và cũng vì mình cũng kỳ vọng vào bốn năm sắp tới đầy nhiệt huyết sinh viên như xem trên tivi (lol).

Petras-Gagilas_purpose-in-life2-300x199

Vào đầu năm một thì mọi thứ sụp đổ. Mình không hoà nhập được vào môi trường học, lên lớp học như cực hình, kết quả thì tệ hại, tiếng Anh cũng dở. Lúc đó thất vọng tràn trề vì quyết định của mình nhưng nhìn lại kém tiếng Anh thế thì đi học cũng chẳng nổi. Từ năm thứ 2 tiếng Anh khá hơn rồi thì mình bắt đầu tìm hiểu về du học các nước bằng việc đi hội thảo du học Anh, Úc, Mỹ, Châu Âu.

Sau một thời gian tìm hiểu thì mình giới hạn tìm hiểu của mình vào Anh và Đức vì Mỹ thì nhiều trường quá còn Úc thì mình không thích lắm. Học thạc sỹ ở Anh tốn tiền nhưng lại học có 1 năm nên không sợ bị ế chồng lắm :). Ở Đức học 2 năm nhưng học phí khi đó lại rất thấp (500 euros/kỳ). Có một điểm nữa là muốn qua Đức học ngoài tiếng Anh còn phải thi tiếng Đức trước khi qua nữa.

Hồi đó không hiểu lý do gì mà mình thích Đức lắm nên cuối năm thứ 2 đầu năm 3 đại học mình đăng ký đi học tiếng Đức. Đầu tiên là học ở viện Goethe, sau đó là học ở một trung tâm của trường đại học quốc gia. Học được hết một lớp, sang lớp thứ 2 học ở bên trường Bách Khoa (vào năm thứ 4 đại học) thì mình dừng lại để đi học tiếng Anh thi IELTS. Tháng 9/2009 thì mình thi xong IELTS.

Cuối cùng sau 1-2 năm mình lại quên sạch tiếng Đức. Tìm hiểu thêm nữa mới thấy các trường đại học ở Đức mình muốn vào vừa đòi IELTS, GMAT, lại thêm cả tiếng Đức. Các ngành học thì tập trung nhiều vào economics and finance – lĩnh vực mình không có sở trường… nghĩ ra cả đống lý do để từ bỏ Đức. Lúc này chỉ tập trung vào Anh và tìm hiểu thêm Úc mấy trường như National University, Monash…

Mình tốt nghiệp đại học thì em gái mình qua Úc du học ngành quản lý khách sạn và sự kiện. Đô Úc đang từ 12k nhảy lên 17-18k làm cho bố mẹ mình chóng mặt xoay sở. Em gái mình cũng thích Úc nhưng nói là giáo dục ở đây là một ngành kinh doanh, mọi thứ đều quy hết ra tiền, rất nhiều tiền. Mình nghe xong nản quá nên cũng loại luôn Úc.

Đến lúc này mới nhớ lại ngày trước có nghe loáng thoáng về giáo dục miễn phí ở Bắc Âu. Tìm hiểu thì thấy có Thuỵ Điển với Phần Lan là có nhiều trường, nhiều ngành tiếng Anh nhất. Đan Mạch thì thu học phí rồi. Thời gian đó sinh viên Vn vẫn chủ yếu tập trung vào apply Thuỵ Điển. Phần Lan vẫn là cái tên khá xa lạ. Năm 2010 là năm cuối cùng Thuỵ Điển miễn học phí cho người nước ngoài nên đây là cơ hội cuối cùng. Nhưng kỳ lạ là mình không thích Thuỵ Điển lắm.

Một hôm đi dạy ở trung tâm, có một ông bạn người Pháp của chị chủ nói là trường Lund University tốt lắm nên apply vào đó. Cuối cùng mình chốt Lund chương trình thạc sỹ Marketing 1 năm. Apply xong Thuỵ Điển thì thấy mong manh quá, mà mình lựa chọn có mỗi một nguyện vọng, trượt là cơ hội du học miễn phí của mình cũng đi tong nên mình cố tìm hiểu thêm về Phần Lan.

Mấy trường trên Helsinki ngành kinh tế đòi hỏi GMAT nên out, không apply được. Nhìn danh sách các trường mông lung mơ hồ lắm. Đọc thông tin tiếng Việt ở trang duhocphanlan.info thì họ ghi sai là trường Turku School of Economics đòi GMAT nên suýt thì mình bỏ qua trường này. Còn khoảng 10 ngày là hết hạn mình mới vào lại trang web trường này một lần nữa và quyết định apply TSE và University of Vaasa. Motivation letter và recommendation letter đều chỉ được viết lúc gần ngày deadline.

Cuối tháng 1 đầu tháng 2 apply xong tất cả và ngồi đợi kết quả. Không hiểu sao lúc đó niềm tin lên cao lắm nên không apply trường nào bên Anh cả mà chỉ ngồi đợi kết quả bên Thuỵ Điển và Phần Lan thôi. Lúc kết quả Thuỵ Điển đến, trượt thẳng vì nghe đâu có tận 400 hồ sơ appy. Trượt Lund xong mình vẫn thấy nhẹ tênh vì ngay từ đầu apply cũng không kỳ vọng nhiều.

Đến 30/4 về quê chơi không có mạng internet, đến đêm ngày 1/5 mới lên. Mở hòm thư ra thì thấy Congratulations từ trường TSE. Nửa đêm mình gào lên trong phòng rồi chạy qua khoe với bố mẹ. Giờ ngồi nghĩ lại vẫn thấy cảm xúc dâng trao lắm :D. Đầu tháng 6 kết quả bên Vaasa mới đến nhưng lúc đó mình quyết định chọn TSE rồi.

Vậy là xong một quá trình dài tìm hiểu apply chờ đợi. Điểm đến của mình sau mấy năm hoàn toàn xa lạ sơ với ban đầu: Phần Lan. Một lời khuyên cho các bạn đang tìm hiểu về du học đó là hãy tìm hiểu càng nhiều càng tốt. Vào website của từng trường để đọc kỹ về các chương trình học chứ đừng dựa vào chỉ một hai nguồn tin từ người thân hoặc bạn bè trên internet (e.g. Trangvivi´´s blog) để không bỏ lỡ các thông tin và cơ hội quý báu.

Một điểm nữa là đừng bao giờ giới hạn cơ hội du học của mình chỉ vào một nước nhất định hay một vùng nhất định khi tìm hiểu vì các cơ hội (học bổng, giáo dục miễn phí…) chôn dấu ở đâu đó sẽ nhảy ra trước mắt bạn khi bạn tưởng như đã kiệt quệ, chùn bước. Cuối cùng, điểm đến là một phần, thái độ của bạn về du học mới là quan trọng.

Chúc các bạn luôn may mắn trên hành trình du học của mình!!!

6 thoughts on “Hành trình apply du học Phần Lan

  1. Cảm ơn bài viết của bạn, bài viết thể hiện ngắn gọn con đường du học PL. Vừa rồi mình có thử nộp Oulu UAS vì không cần bằng IELTS (mình biết đến điều này chỉ khi sắp hết hạn apply) nhưng language test Fail nên không thành công năm nay. Năm sau mình quyết thi IELTS để có cơ hội nhiều hơn. Bạn có thể share cách học tiếng Anh hiệu quả không? Mình chỉ dự tính ôn thi IELTS trong 3 tháng nên hơi lo. Thanks!

  2. Mình có viết 1 bài ở đây. Bạn nên nghe và đọc nhiều để biết thêm từ và pronunciation trước khi luyện IELTS. Vì tháng 3 thi nên bạn nên tập trung học intensive (ngày nào cũng mấy tiếng) thì mới đủ 6.0 để apply được. Ngày trước mình dạy trung tâm, các bạn muốn học thi sớm thường phải học một ngày 4-5 h ít nhất ở trung tâm. Nếu bạn đi làm ko có thời đi học trung tâm, chắc phải cố gắng học mỗi ngày một ít, rồi cuối tuần đọc nhiều. Có 2 cuốn đọc cho IELTS là Select Reading và Inside Reading. Mình thấy 2 bộ này hay nhất. Nghe thì nên bắt đầu với VOA special English để nghe dễ và nghe được cách họ phát âm trước. Sau đó hãy chuyển qua nghe các dạng khác. Viết thì khi bạn có nhiều từ vựng và đọc nhiều thì mới bắt đầu được. Khi viết cố gắng học tốt những ngữ pháp cơ bản, cấu trúc cơ bản chứ đừng cố tìm những từ cao cấp hay các cấu trúc mọi người bảo hay (nhưng bạn ko hiểu và không nhớ được).
    https://trangvivi.wordpress.com/2014/05/07/tim-dong-luc-hoc-tieng-anh/

  3. Chị ơi, vô tình đang tìm hiểu về việc du học Phần Lan mà lạc vào đây. Thấy giống chị quá, em lúc trước cũng mơ mộng đi Anh lắm, cũng Harry Potter này, rồi do đọc Oxford thương yêu này, các clb bóng đá này, cơ mà không kham nổi. TT__TT Thôi thì đi nước châu Âu nào đấy, rồi kiếm cơ hội chạy qua Anh là em đủ vui rồi. Hiện tại thì em cũng đang phân vân giữa Đức với Phần Lan, lúc đầu em cũng khá tập trung vào Đức, vì em có nhiều bạn ở bên đấy, cơ mà công nhận hơi bị phức tạp chị à. Phải chuẩn bị thẩm tra APS nữa, rồi nhiều trường đòi GMAT, học tiếng Đức nữa.
    Khoản này chị lại giống em, vì em cũng chẳng có GMAT và cũng sợ thi cái này lắm.
    Chị ơi, chị học th sĩ ngành gì vậy chị, với lại trước khi qua c có học tiếng Phần không? À mà làm thế nào để có thể trò chuyện nhiều hơn được với chị hả chị vì em có rất nhiều điều thắc mắc lắm, thật sự là em không biết phải bắt đầu từ đâu nên đang rất là bối rối. 🙂

Trả lời

